Lốp xe run-flat có thể có những ưu điểm nhất định, song, những vụ việc không hay như trên đang dần khiến tương lai của chúng trở nên mờ mịt. Những chiếc xe của BMW và Mini mặc dù được trang bị lốp run-flat tiêu chuẩn nhưng điều đó lại khiến khách hàng của họ không vui, đặc biệt là những người trung thành.
Nếu bạn chẳng lo ngại về các nguy cơ hoặc không thoải mái lắm với việc tự thay lốp dự phòng thì có thể trang bị lốp run-flat cho xe của mình.
Nếu thường xuyên phải di chuyển bằng xe hơi, chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần trải qua tình huống bị bỏ lại bên đường với chiếc lốp thủng cần được thay thế. Dù tự thay lốp, gọi cứu hộ hoặc thợ sửa chữa, bạn đều phải mất khá nhiều thời gian trước khi tiếp tục cuộc hành trình của mình.
Đó chính là lý do lốp run-flat ra đời. Về cơ bản, đây là loại lốp cho phép xe đi thêm một quãng đường đủ xa trước khi bạn tìm thấy một garage hoặc thậm chí về nhà an toàn.
Lốp run-flat là gì?
Mặc dù kỹ năng tự thay lốp khá quan trọng nhưng ý tưởng về lốp run-flat nghe có vẻ rất hữu ích. Khi không phải mang theo lốp dự phòng, xe của bạn sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn và tiết kiệm thêm chút nhiên liệu.
Trên thị trường hiện nay có hai loại lốp run-flat chính, bao gồm chịu lực trực tiếp và gắn lớp hỗ trợ. Loại chịu lực trực tiếp có lớp cao su cứng và đặc hơn để gia cố, nhờ đó tạm thời chịu được sức nặng của chiếc xe trong trường hợp áp suất lốp bị giảm thấp hơn so với quy định. Nếu dùng loại chịu lực trực tiếp, bạn phải trang bị thêm hệ thống giám sát áp suất lốp cho xe nếu chưa có sẵn.
Loại gắn lớp hỗ trợ chịu lực không có lớp cao su đặc và cứng. Thay vào đó, vành được gắn thêm một lớp chịu lực vào mặt trong để chịu tải cho xe thay lốp trong trường hợp lốp bị thủng hoặc xì hơi.
Lốp run-flat loại chịu lực trực tiếp...
... và loại gắn thêm lớp hỗ trợ chịu lực.
Một số tài liệu có đề cập đến loại lốp tự liền với khả năng tự làm kín những vết thủng nhỏ do đinh, vít hoặc các vật nhọn đâm vào. Quá trình làm liền của lốp dựa trên nguyên lí quay tròn khi di chuyển. Một hợp chất keo được bơm vào mặt trong lốp thông qua van, di chuyển suốt mặt trong của lốp và tự bịt kín các lỗ thủng nhỏ. Tuy vậy, bản chất của lốp tự liền không mang đặc trưng của dòng run-flat.
Nhược điểm của lốp run-flat
Mặc dù lốp run-flat chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 1994 nhưng có nhiều lí do đã cản trở chúng trở nên phổ biến. Ông Sheri Hermann, điều phối viên thông tin từ hãng lốp Continental, cho biết: "Lốp run-flat rất tiện lợi cho người sử dụng nhưng lại đắt hơn và di chuyển không êm ái bằng loại lốp thông thường".
Có thể nói, giá thành là một trong những bất lợi lớn nhất của lốp run-flat. So với loại thông thường, một chiếc lốp run-flat có giá đắt hơn khoảng 1/3.
Việc giảm bớt tải trọng cho xe vì không phải mang lốp dự phòng của nghe có vẻ là một lợi thế của lốp run-flat. Tuy nhiên, lốp run-flat có vỏ dày và nặng hơn loại thông thường nên trên thực tế, tải trọng của xe cũng không được cải thiện nhiều.
Hơn nữa, lốp run-flat với đặc điểm là cứng và đặc hơn loại thông thường sẽ khiến xe của bạn bớt êm ái hơn khi đi trên đường. Trong điều kiện nhiệt độ thấp, khả năng bám đường của lốp run-flat càng trở nên tồi tệ.
Cuối cùng, quá trình sửa lốp run-flat hoàn toàn không dễ dàng. Phải mất một khoảng thời gian khá dài và dùng các dụng cụ chuyên biệt để tách lốp xe khỏi vành. Sau đó, người thợ phải kiểm tra kỹ lưỡng để xem có sửa được hay không.
Trong trường hợp xấu nhất là không sửa được thì bạn phải mua một chiếc lốp mới vốn không phổ biến trên thị trường như loại thông thường. Trong khi đó, hầu hết các loại lốp thông thường có thể được vá một cách khá đơn giản và nhanh chóng với các dụng cụ mà bất cứ tiệm sửa xe nào cũng có.
Tuy vậy, lốp run-flat vẫn đang dần phát triển và trở thành tiêu chuẩn bắt buộc đối với một vài thị trường vì lí do tương đối dễ hiểu là đem đến cho bạn một tâm lí yên tâm và thoải mái khi di chuyển. Không phải dễ đi hơn lốp thường mà lốp run-flat giúp bạn có thể tiếp tục lái xe ngay cả khi lốp bị xì hơi.
Lí do các nhà sản xuất xe hơi sử dụng lốp run-flat
Điều phối viên thông tin Monty Robert đến từ hãng BMW cho biết, lốp xe run-flat đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho hầu hết các mẫu xe của họ, ngoại trừ dòng M. Đặc biệt, lốp run-flat với những ưu điểm được cải tiến riêng dành riêng cho "chiến dịch hỗ trợ dòng EfficientDynamics của BMW bằng cách loại bỏ lốp dự phòng, các dụng cụ cho việc thay lốp để xe cân bằng, linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn”.
Sự khác biệt giữa lốp thông thường và lốp run-flat với lớp gia cố bằng cao su cứng chịu lực cạnh bên khi bị xì hơi.
Khi được hỏi về quan điểm của mình với lốp run-flat, ông Robert tiết lộ: “Loại lốp run-flat do chúng tôi tự thiết kế có cạnh lốp cứng hơn so với lốp thông thường. Tuy nhiên, tất cả những mẫu xe hiện tại của BMW đang sử dụng loại lốp này đều có cơ cấu treo được thiết kế đặc biệt để thích ứng với công nghệ lốp mới”.
Những phản hồi bất lợi từ người sử dụng
Mặc dù được chế tạo bằng loại cao su cứng hơn nhưng lốp run-flat có tuổi thọ còn kém hơn cả những loại lốp thông thường. Theo một diễn đàn xe hơi, những khách hàng của lốp run-flat phàn nàn họ không dùng được quá 20.000 km, kể cả đối với những chiếc lốp run-flat chính hãng. Điều này thậm chí đã nảy sinh một vụ kiện mà BMW và Bridgestone đã phải cùng nhau dàn xếp mới có thể giải quyết.
Hai hãng đã phải bồi thường hoàn toàn chi phí để thay lốp mới cho các khách hàng khi họ chưa sử dụng lốp run-flat quá 10.000 km. Trong khi đó, những người phải thay lốp khi mới đi được từ 10.000-30.000km sẽ nhận lại 50% chi phí hoặc ít hơn một chút. Ngay cả khi đạt tuổi thọ trung bình khoảng 20.000 km thì lốp run-flat vẫn chỉ bền bằng phân nửa so với các loại lốp thông thường.
Trong một vụ việc tương tự, Honda đã phải ngừng việc đặt hàng lốp run-flat để trang bị cho các mẫu xe của họ sau khi chật vật dàn xếp một vụ kiện tập thể vào năm ngoái. Những người chủ xe Acura RL và Honda Odyssey đã yêu cầu hãng Honda phải giải trình về việc những chiếc lốp xe của họ có tuổi thọ thấp một cách vô lý trong khi chi phí để thay thế chúng khá đắt đỏ so với lốp thông thường.
“Tương lai của lốp run-flat có trở nên sáng sủa hơn hay không phụ thuộc rất nhiều vào chính sách hỗ trợ khách hàng của các nhà sản xuất xe hơi và các nhà cung cấp thiết bị", một ý kiến cho biết.
Nếu bạn chẳng lo ngại về những nguy cơ nêu trên hoặc không thoải mái lắm với vấn đề phải tự thay lốp dự phòng khi bị thủng lốp trên đường thì có thể trang bị lốp run-flat cho xe của mình. Tuy nhiên, hãy cân nhắc với khoản chi phí bỏ ra. Trong khi đó, nếu bạn chắc chắn nhược điểm nhiều hơn ưu điểm thì hãy cẩn thận với những chiếc xe được trang bị lốp run-flat tiêu chuẩn. Những chiếc xe như thế chỉ vận hành tốt nhất với lốp run-flat, việc thay thế bằng lốp thông thường sẽ khiến chúng hoạt động kém ổn định mà thôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét