Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Traffic Jam Assist - Công nghệ lái tự động khi bị tắc đường

Giám đốc kỹ thuật của Ford cho biết, công nghệ này sẽ giúp đỡ rất nhiều cho các lái xe trong việc đi lại ở các đoạn đường tắc đồng thời phản ứng tích cực với việc phanh xe. Không những thế, hệ thống này sẽ giúp cảnh báo lái xe buồn ngủ hoặc không chú ý khi chiếc xe trôi ra khỏi làn đường và khi bạn cần đậu xe một cách phù hợp. Pim van der Jagt, giám đốc điều hành trung tâm kỹ thuật Aachen của Ford khẳng định rằng không có trở ngại pháp lý nào để giới thiệu hệ thống tới các con đường tại Anh.

Nếu bạn cảm thấy việc phải nhích vài chục mét khi tắc đường thật mệt mỏi thì công nghệ mới của Ford sẽ giúp bạn giải quyết được điều này.
Traffic Jam Assist giảm thiểu stress cho tài xế khi tắc đường

Hiện nay, nạn tắc đường không còn là điều gì quá xa lạ với những người đi xe ô tô. Vào giờ cao điểm, nhiều tuyến phố tắc đường kéo dài hàng tiếng đồng hồ và việc này luôn gây tốn kém thời gian và tiền bạc của xã hội. Khi kẹt xe, ai cũng có cảm giác khó chịu và bực bội.
Theo điều tra của các tổ chức đảm bảo an toàn khi lái xe trên thế giới thì số lượng tài xế bị stress khi lái xe trong điều kiện tắc đường khá cao. Để giải quyết vấn đề này đã có nhiều biện pháp được đưa ra. Một trong số những giải pháp được nhắc tới như nghe nhạc, nghe các chương trình về giao thông...

Tại Trung Quốc, một số người nhạy bén với thời cuộc đã nghĩ ra dịch vụ mới "cứu" chủ nhân của các "xế hộp" thoát khỏi nạn tắc đường. Khi bị tắc đường, các chủ xe có thể gọi điện cho một người lái xe thay thế họ điều khiên chiếc "xế hộp" đang phải nhích từng chút một rồi sau đó gọi điện báo địa điểm trả xe. Trong khi đó, chủ xe sẽ đi lo công việc bằng các phương tiện giao thông khác. Tuy nhiên, giải pháp này lại không kiến nhiều chủ xe yên tâm về độ an toàn.

Hiểu rõ những điều này, mới đây Ford đã cho ra mắt một công nghệ mới vô cùng hữu ích cho cuộc sống hiện đại với tình trạng liên tục tắc đường này. Với công nghệ này, người lái xe chỉ cần nhấn 1 nút là có thể khiến chiếc xe tự động có thể điều khiển trong đoạn đường bị tắc mà không phải quan tâm tới việc nhả số hay thả phanh.

Hệ thống này được hoạt động bằng cách sử dụng một camera và một radar.
Với công nghệ này, người lái xe có thể không cần phải để tay ở vô lăng, chân không cần ở phanh mà hưởng thụ thời gian thư giãn cần thiết. Hệ thống này sẽ tự động ngắt khi xe đạt tới vận tốc 50km/h và trở lại trạng thái lái thông thường. Ford tuyên bố rằng trong vòng 5 năm tới, những mẫu xe của hãng sẽ được trang bị công nghệ này.

Các chuyên gia của Ford cho rằng việc áp dụng rộng rãi công nghệ này sẽ khiến cho việc giải quyết vấn đề kẹt xe tăng đến 37% và giảm thời gian kéo dài hành trình lên tới 20% bằng cách giúp xe giữ tốc độ hiệu quả.

Hiện tại, công nghệ này đang được tiến hành thử nghiệm tại các trung tâm của Ford ở Châu Âu và các trung tâm kỹ thuật tiên tiến ở Aachen, Đức, và ở Mỹ.

"Traffic Jam Assist" và những nỗ lực trong việc cân đối giao thông.

Hệ thống này được hoạt động bằng cách sử dụng một camera và một radar được lắp đặt phía sau gương chiếu hậu. Radar này có thể quét và "đọc" được toàn bộ con đường phía trước bằng cách sẽ tự động đánh dấu phần đường trống được phép đi. Không những thế, hệ thống này cũng sẽ căn chỉnh sao cho có thể đối phó với sự xuất hiện bất kỳ của một chiếc xe ô tô khác len vào đoạn đường đang sắp sửa đi.

Sau khi xác định được vật cản, tín hiệu này sẽ được gửi tới "bộ não" của hệ thống trong trung tâm máy tính hoặc hộp đen. Tuy nhiên, lúc này chiếc xe vẫn chưa chuyển sang hệ thống tự động lái bởi chỉ khi nào hệ thống âm thanh trong xe sử dụng 1 lệnh bằng giọng nói để yêu cầu người lái xe xác nhận việc từ bỏ quyền kiểm soát và chuyển sang hệ thống Traffic Jam Assist.

Nếu câu trả lời là "Có" chiếc xe sẽ sử dụng lệnh phanh để ngăn chặn một vụ va chạm với xe phía trước đồng thời làm chậm xe để chuẩn bị cho việc căn chỉnh tốc độ. Ngay sau đó, chiếc xe sẽ tăng tốc để theo kịp với tốc độ của xe phía trước khi họ di chuyển. Thậm chí, nếu nó nhận ra xe phía trước đi chậm lại thì lập tức có hành động phanh nếu thấy cần thiết.

Công nghệ này giúp người lái có thể giảm căng thẳng hơn.
Hiện tại, hệ thống này chỉ được thiết kế cho xe đi trên đường cao tốc chứ không phải trong giao thông đô thị phức tạp với người đi bộ và xe đạp.

Tuy nhiên, Giám đốc của Ford cũng nhấn mạnh rằng người lái xe vẫn phải lưu ý một số điểm. Người lái xe nên dành 30% sự chú ý của mình trong việc khởi động hệ thống tự động lái bởi nhiều khi thực tế đường xá lại không giống như lập trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét