Một nghiên cứu của tổ chức Euro NCAP cho thấy từ những dữ liệu thức tế, hệ thống phanh khẩn cấp AEB có thể giảm 27% số vụ tại nạn, tuy nhiên, hệ thống này mới chỉ được lắp đặt trên 21% số xe được bán ở châu Âu. Tổ chức này đang nỗ lực để 79% số xe còn lại được bán ở châu Âu sẽ sớm được lắp đặt hệ thống AEB bằng cách đưa nó vào tiêu chí đạt chuẩn an toàn 5 sao.
Đây sẽ là trang bị chuẩn trên tất cả các mẫu xe bán ra tại châu Âu kể từ năm 2014.
Hệ thống phanh AEB sẽ giúp giảm thiểu những vụ va chạm xe bằng các thiết bị cảm biến tầm xa, camera trước và sẽ tự động phanh xe nếu người lái không chú ý đến cảnh báo.
Bắt đầu từ các thế hệ xe 2014, bất kỳ nhà sản xuất xe nào muốn đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của Euro NCAP cần phải đảm bảo rằng xe được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB (Autonomous Emergency Braking). Tương tự như những tinh năng an toàn như ở hệ thống phanh Pre-Safe của Mercedes-Benz hay hệ thống phanh chống va chạm Collision Mitigation Braking System của Honda, hệ thống phanh khẩn cấp sẽ cảnh bảo người lái nếu tốc độ khi tiến sát đến xe đằng trước lớn hơn mức đã định sẵn. Trong trường hợp người lái không để ý đến cảnh báo, xe sẽ tự động phanh lại và sẵn sàng bung các thiết bị an toàn khác.
Đây là hành động của Liên minh Châu Âu EU trong nỗ lực giảm 50% tỷ lệ thương vong do tai nạn ô tô, xuống dưới con số 15.000 vụ tai nan/năm trước năm 2020. Tổng thư ký của Euro NCAP, ông Michiel van Ratingen cho biết, hệ thống AEB có khả năng cứu sống 8.000 sinh mạng mỗi năm. Từ năm 2016, ngoài hệ thống phanh AEB, các hệ thống đảm bảo an toàn cải tiến cho khách bộ hành cũng sẽ được bổ sung vào quá trình kiểm định an toàn. Cục quản lý giao thông đường bộ Mỹ- NHTSA chắc hẳn cũng sẽ lưu tâm về sự phát triển của các tiêu chuẩn an toàn này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét